Đăk Nông: Trợ giúp pháp lý cho trên 6.600 lượt hội viên, nông dân
15:42 - 20/06/2024
(KNTC) - Nhằm nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết pháp luật, trách nhiệm cộng đồng, tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên của nông dân, các cấp Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên, nông dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng, với Nhà nước.
Ảnh minh họa


Các cấp hội đã phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu những chủ trương, chính sách về giảm nghèo và cách làm hay, những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình nỗ lực vươn lên thoát nghèo cho hội viên nông dân; nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, tham gia rà soát, phân loại hộ nghèo, báo cáo danh sách các hộ hội viên nghèo hằng năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp Hội nhận giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống và tăng thu nhập cho người nghèo.

 

Đồng thời giới thiệu cách tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, người cận nghèo về: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường... Triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, ưu đãi giáo dục, ưu đãi tín dụng, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm... đến các cơ sở Hội. Từ đó, đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, ổn định đời sống người dân.

 

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp phối hợp với BHXH cùng cấp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT được 430 hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện; 53.975 hội viên, nông dân tham gia BHYT.

 

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, Hội Nông dân các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 6.531 lượt người tham dự, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu nại, tố cáo trong hội viên, nông dân.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp giải quyết 219 đơn thư khiếu nại của hội viên, nông dân, trực tiếp hòa giải thành công 40 vụ.  Hỗ trợ thành lập và duy trì hoạt động 47 câu lạc bộ nông dân với pháp luật.

 

Phát huy vai trò Hội Nông dân các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp Hội tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TW, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

 

Các cấp Hội giới thiệu 18 cán bộ, hội viên ưu tú để các cấp ủy Đảng xem xét kết nạp vào Đảng; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ của Hội có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức để bổ sung vào nguồn cán bộ của Đảng và hệ thống chính trị các cấp.

 

Đồng thời tham gia đóng góp ý kiến về các chủ trương, chính sách có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, các cấp Hội tích cực phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phối hợp giữa các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”.

 

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, Hội Nông dân tỉnh xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội trong hệ thống Hội Nông dân Việt Nam; Quy định về việc Hội Nông dân Việt Nam tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để các cấp Hội triển khai thực hiện (theo Quyết định số 217-QĐ/TW và số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị).

 

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, kịp thời phát hiện những hành vi, dấu hiệu sai phạm, những vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách, nhất là các chính sách, pháp luật, chương trình, dự án có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn để các cấp chính quyền xem xét, giải quyết

 

 Tích cực tham gia xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hội Nông dân tham mưu cho chính quyền tổ chức Hội nghị đối thoại giữa chính quyền với nông dân nhằm giúp hội viên, nông dân tham gia đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng và ý kiến của người dân; Hội Nông dân các cấp phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền tổ chức 8 cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nông dân (01 cuộc cấp huyện, 07 cuộc cấp xã, riêng Hội Nông dân tỉnh đang xây dựng kế hoạch đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh, với nông dân dự kiến diễn ra trong quý IV/2024).

 

Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông… xây dựng kế hoạch bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024; xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm; Chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người,...triển khai cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Đăk Nông.

 

Các cấp Hội chủ động phối hợp với chính quyền, công an địa phương tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy và HIV/AIDS, mại dâm và mua bán người, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm...; xây dựng và duy trì được 217 mô hình tự quản về an ninh trật tự. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động con em nông dân đến tuổi thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ theo đúng quy định, đạt 100% quân số nhập ngũ.

 

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh triển khai Kế hoạch tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến hội viên nông dân trong phong trào toàn dân BVANTQ của Bộ Công an – TW Hội Nông dân Việt Nam.

 

Qua đó, đã đề xuất 01 tập thể, 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2019 -2024 để đề nghị Công an tỉnh tặng Bằng khen; đề xuất 01 tập thể, 01 cá nhân gương điển hình tiên tiến dự Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến hội viên nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2019 -2024; và đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen.


Minh An
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp